Kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước năm 2024

Số văn bản: 

số 44

Ký hiệu văn bản: 

KH-UBND

Ngày ban hành: 

28/02/2024

Người ký: 

Nguyễn Hữu Hiển

Ban chấp hành: 

  • Phường

Trích yếu: 

UỶ BAN NHÂN DÂN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

PH­ƯỜNG LA KHÊ

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 44 KH-UBND

 La Khê, ngày 28 tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

Cải cách hành chính Nhà nước năm 2024

 

Thực hiện Kế hoạch số 72/KH-UBND ngày 20/02/2024 của UBND quận Hà Đông về công tác Cải cách hành chính nhà nước năm 2024; UBND phường  La Khê xây dựng Kế hoạch công tác Cải cách hành chính nhà nước năm 2024 của UBND phường La Khê cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.

1. Mục đích.

- Tiếp tục triển khai toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả các nội dung cải cách hành chính (CCHC) theo Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của Quận, Kế hoạch CCHC của UBND phường, phấn đấu có nhiều chỉ tiêu hoàn thành sớm và về đích trước thời hạn. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong hoạt động của cơ quan nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ, sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

- Tiếp tục nâng cao Chỉ số CCHC (PAR INDEX và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của các cơ quan nhà nước (SIPAS) của phường.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả phục vụ doanh nghiệp và nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức.

2. Yêu cầu.

- Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ chủ yếu, thường xuyên; cải cách TTHC và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là nhiệm vụ trọng tâm.

- CCHC gắn với thực hiện nghiêm túc chủ đề công tác năm 2024 của Thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá hiệu quả của công tác CCHC, chất lượng hoạt động của cơ quan.

- Quán triệt phương châm 5 dễ “Dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ đánh giá, dễ kiểm tra, giám sát” trong triển khai tổ chức thực hiện Kế hoạch.

- Bố trí kinh phí, nguồn lực và triển khai đúng, đủ, toàn diện, đồng bộ, hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của kế hoạch.

II. CHỈ TIÊU VÀ NỘI DUNG/NHIỆM VỤ

1. Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC

1.1. Chỉ tiêu

- Chỉ số PARINDEX của phường trong nhóm 10 phường đứng đầu quận.

- 100% kiến nghị, phản ánh của người dân, tổ chức và doanh nghiệp được tiếp nhận, xem xét và kịp thời xử lý theo quy định.

1.2. Nội dung/nhiệm vụ

- Ban hành Kế hoạch CCHC, Kế hoạch cải thiện khắc phục chỉ số SIPAS, PAR INDEX của phường đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ nhiệm vụ, kết quả (sản phẩm) đầu ra, rõ thời gian hoàn thành; xác định rõ trách nhiệm trong từng nội dung công việc.

- Tăng cường quán triệt, tuyên truyền, truyền thông về công tác CCHC, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 07/8/2023 của Thành ủy; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về công tác CCHC.

- Phát hiện và nhân rộng các mô hình, giải pháp, cách làm hay hiệu quả trong công tác CCHC trên toàn phường.

- Đổi mới công tác tự kiểm tra công tác CCHC tại các bộ phận chuyên môn của phường. Kiểm tra việc tổ chức thực hiện quy trình giải quyết TTHC liên thông, quy trình giải quyết công việc hành chính nội bộ, hồ sơ hành chính tại các bộ phận chuyên môn phường.

- Đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính của UBND phường; đánh giá, tự chấm điểm chỉ số CCHC năm 2024 của UBND phường;

- Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ UBND phường giao cho các cán bộ, công chức chuyên môn.

2. Cải cách thể chế.

2.1. Chỉ tiêu

- 100% các văn bản hướng dẫn, thi hành, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước phải được rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế phù hợp, kịp thời theo quy định của Đảng, pháp luật hiện hành.

- Phấn đấu 100% các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức và người dân.

2.2. Nội dung/nhiệm vụ

- Phối hợp rà soát các văn bản do HĐND và UBND quận ban hành theo chức năng nhiệm vụ của phường.

- Thực hiện việc tổng kết đánh giá về tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn phường.

- Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức về các quy định phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để cán bộ, công chức, viên chức và người dân thực hiện.

3. Cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

3.1. Chỉ tiêu

- Phấn đấu 100% số hồ sơ TTHC được trả kết quả giải quyết đúng hạn, trước hạn.

- Phấn đấu hoàn thành số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực đạt tối thiểu 60%, 50% đối với kết quả thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, phường, đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

- 80% tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến.

3.2. Nội dung/nhiệm vụ

- Triển khai thực hiện hiệu quả việc ủy quyền giải quyết TTHC theo các quyết định của UBND thành phố Hà Nội và của UBND quận Hà Đông.

Triển khai rà soát, đơn giản hóa TTHC, các quy định hành chính theo yêu cầu tại Kế hoạch số 286/KH-UBND ngày 14/12/2021 và Kế hoạch số 288/KH-UBND ngày 14/12/2021 của UBND Thành phố, Kế hoạch số 281/KH-UBND ngày 28/10/2022 của UBND quận và Kế hoạch công tác hàng năm.

- Triển khai rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong cơ quan theo yêu cầu tại Kế hoạch 281/KH-UBND ngày 28/10/2022 của UBND Thành phố về rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong các cơ quan hành chính nhà nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025.

- Nghiên cứu các mô hình sáng kiến trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và đề xuất tổ chức triển khai thực hiện; nghiên cứu các nội dung về tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng CNTT.

- Thực hiện có hiệu quả cơ chế phối hợp liên thông giữa các cơ quan, đơn vị trong thực hiện TTHC, quy định hành chính, TTHC nội bộ.

- Thực hiện đúng quy định về rà soát, công khai TTHC, danh mục TTHC, niêm yết công khai tại bộ phận Một cửa, công khai trên Cổng/trang thông tin điện tử của phường; khuyến khích mở rộng, cung cấp thông tin TTHC qua các kênh báo, đài, các trang mạng xã hội và các hình thức phù hợp khác. 

- Tham gia tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, quy tắc ứng xử, giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm; việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính.

- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10 tháng 6 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC, theo đó Chủ tịch UBND phường định kỳ 6 tháng tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC, giải quyết TTHC; kịp thời có biện pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.

4. Cải cách tổ chức bộ máy.

4.1. Chỉ tiêu

- Thực hiện đúng quy định về sử dụng biên chế hành chính và số người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

- Hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

4.2. Nội dung/nhiệm vụ

- Tiếp tục triển khai sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế theo Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020, Nghị định số 29/2023/NĐ-CP và Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ.

- Hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy và cán bộ ở các phường thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025 theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

5. Cải cách chế độ công vụ.

5.1. Chỉ tiêu

- 100% cán bộ, công chức tham tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng số, kỹ năng giao tiếp trên không gian mạng, qua kênh phản ánh, kiến nghị trực tuyến, điện thoại, email; tham gia tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng phân tích và xử lý dữ liệu theo văn bản của quận và thành phố.

- 100% cán bộ, công chức thuộc diện chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/9/2019 của Chính phủ phải được thực hiện nghiêm túc theo quy định.

- 100% cán bộ, công chức, viên chức được rà soát, bố trí theo vị trí việc làm được UBND Thành phố phê duyệt.

5.2. Nội dung/nhiệm vụ

- Tiếp tục rà soát, xây dựng Đề án vị trí việc theo Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 và Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/20220 của Chính phủ, trình Thành phố phê duyệt.

- Triển khai hiệu quả kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2024 theo Đề án Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức thành phố Hà Nội giai đoạn 2022 - 2025 và định hướng đến năm 2030 của Thành phố. 

- Thực hiện đánh giá, xếp loại hàng tháng đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng thực chất và hiệu quả; thực hiện nghiêm việc đánh gia, xếp loại hàng tháng đối với cán bộ, công chức, làm rõ trách nhiệm đối với các tồn tại hạn chế của cán bộ, công chức theo lĩnh vực phụ trách.

- Thực hiện nghiêm túc việc chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức thuộc phường theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ và Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 28/5/2022 của UBND Thành phố.

- Thực hiện nghiêm và chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cơ quan. Xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC theo hình thức đột xuất, không báo trước; đảm bảo các bộ phận chuyên môn được kiểm tra ít nhất 01 lần trong năm, trong đó chú trọng kiểm tra những nội dung liên quan các nhiệm vụ cấp trên giao.

6. Cải cách tài chính công.

6.1. Chỉ tiêu

- Phấn đấu các khoản thu ngân sách năm 2024 đạt và vượt dự toán giao.

- Chi ngân sách đảm bảo đúng quy định.

6.2. Nội dung/nhiệm vụ

- Thực hiện nghiêm túc các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng hiệu quả tài sản công, kinh phí từ ngân sách nhà nước.

- Thực hiện đúng, đủ các quy định việc công khai, minh bạch về tài chính, quyết toán và dự toán ngân sách hàng năm theo quy định.

7. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.

7.1. Chỉ tiêu

- 60% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ được thực hiện trên nền tảng quản trị công việc tổng thể.

- Phấn đấu tối thiểu 80% tài liệu lưu trữ được tạo lập dưới dạng điện tử theo quy định.

7.2. Nội dung/nhiệm vụ

- Triển khai hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Thành phố, quận về chuyển đổi số, trọng tâm là phát triển chính quyền số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động phục vụ người dân, tổ chức.

- Ứng dụng CNTT vào đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước; giảm chi phí và thời gian xử lý công việc.

- Tiếp tục duy trì, vận hành hiệu quả các hệ thống phần mềm dùng chung của Thành phố.

-  Tiếp tục duy trì, cải tiến và tổ chức thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 gắn với đơn giản hóa TTHC.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.

1. Bộ phận Văn phòng UBND phường.

- Tham mưu cho UBND phường tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch CCHC của phường; hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra các bộ phận chuyên môn trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC; tổng kết việc thực hiện kế hoạch CCHC năm 2024.

- Tham mưu cho UBND phường tổ chức tự chấm điểm đánh giá Cải cách hành chính năm 2024.

- Phối hợp với Bộ phận “Một cửa” và bộ phận chuyên môn UBND phường tổ chức lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức; việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức; việc thực hiện các quy định về Quy chế dân chủ tại phường.

- Tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ liên quan đến giao tiếp, văn hóa ứng xử, quyền và nghĩa vụ của công chức, kỷ luật, kỷ cương hành chính, kỹ năng giải quyết công việc từ xa, nội dung của Chỉ số PAR INDEX, SIPAS do các cấp tổ chức.

- Tham mưu cho UBND phường xây dựng Kế hoạch tự kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC theo hướng tăng cường kiểm tra đột xuất, không báo trước, tập trung xác định rõ trách nhiệm của từng cán bộ, công chức.

- Phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND phường thực hiện các nhiệm vụ về cải cách TTHC, kiểm soát và đơn giản hóa TTHC; việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; việc tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính; hiện đại hóa hành chính.

- Tham mưu cho UBND phường xây dựng Kế hoạch đối thoại và tổ chức hội nghị đối thoại với công dân và tổ chức về các vấn đề liên quan đến giải quyết Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của phường (2lần/năm).

  - Phối hợp với các bộ phận chuyên môn rà soát, cập nhật, công khai và hướng dẫn kịp thời, đầy đủ các TTHC, các văn bản quy định về TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của phường tại bộ phận Một cửa.

- Tham mưu cho UBND phường xây dựng kế hoạch duy trì, cải tiến Hệ thống chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2015.

- Theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ của UBND Quận giao (theo các Thông báo kết luận Hội nghị giao ban Lãnh đạo UBND quận, phiên họp thường kỳ UBND quận hàng tháng) đảm bảo chất lượng và tiến độ, định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của phường, đồng thời đề xuất các giải pháp, kiến nghị để khắc phục các nhiệm vụ chậm, muộn, không triển khai, không đảm bảo chất lượng về Văn phòng HĐND&UBND quận để tổng hợp báo cáo UBND quận.  

- Tham mưu cho UBND phường triển khai thực hiện đúng, đủ các quy định về quy chế dân chủ ở cơ sở, đặc biệt là việc công khai, minh bạch về tài chính, quyết toán và dự toán ngân sách hàng năm; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

2. Bộ phận Tư pháp - Hộ tịch.

- Chịu trách nhiệm toàn diện về công tác cải cách thể chế, chỉ số cải cách thể chế; tham mưu trình Lãnh đạo UBND phường ban hành các văn bản triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Quận, Thành phố về cải cách thể chế và hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện.

- Phối hợp các bộ phận liên quan tham mưu, đề xuất UBND phường thực hiện các nhiệm vụ về CCHC, kiểm soát và đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực Tư Pháp - Hộ tịch; tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính.

3. Bộ phận Tài chính - Kế toán.

- Chịu trách nhiệm toàn diện về công tác cải cách tài chính công, chỉ số cải cách tài chính công; tham mưu ban hành trình Lãnh đạo UBND phường ban hành các văn bản triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Quận, Thành phố về cải cách tài chính công và hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện.

- Tham mưu cho UBND phường bố trí kinh phí bảo đảm thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2024 của UBND phường.

4. Bộ phận Văn hóa - Xã hội.

- Chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phổ biến, tuyên truyền CCHC, chú trọng nội dung tuyên truyền việc thực hiện một cửa hiện đại, chuyển đổi số, chính quyền số, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, mô hình sáng kiến CCHC, đảm bảo ít nhất 03 hình thức, nội dung tuyên truyền (sân khấu hóa, trang thông tin điện tử/hệ thống phát thanh, mạng xã hội, hội nghị quán triệt).

- Phối hợp các bộ phận liên quan tham mưu, đề xuất UBND phường thực hiện các nhiệm vụ về CCHC, kiểm soát và đơn giản hóa TTHC lĩnh vực Văn hóa - Xã hội; Phối hợp xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về TTHC.

5. Bộ phận địa chính - Xây dựng - Môi trường.

Phối hợp với các bộ phận liên quan tham mưu, đề xuất UBND phường thực hiện các nhiệm vụ về CCHC, kiểm soát và đơn giản hóa TTHC lĩnh vực Địa chính - Xây dựng - môi trường - Nông nghiệp; Phối hợp xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về TTHC.

6. Công an phường.

Tiếp tục tham mưu triển khai tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu dân cư theo yêu cầu, nhiệm vụ tại Quyết định số 06/QĐ-TTG ngày 16/3/2022 của thủ tướng Chính Phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng đữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

7. Đề nghị các ngành, đoàn thể phường.

Căn cứ chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Kế hoạch này thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC của phường năm 2024.

IV. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO.

1. Các bộ phận chuyên môn, công chức phụ trách.

- Định kỳ tổng hợp báo cáo quý I, 6 tháng, 9 tháng, báo cáo CCHC năm của bộ phận (qua bộ phận Văn phòng - thống kê tổng hợp).

- Thực hiện báo cáo đột xuất theo yêu cầu.

2. Văn phòng - thống kê phường.

Định kỳ tổng hợp báo cáo quý I, 6 tháng, 9 tháng, báo cáo CCHC năm của UBND phường (nộp qua phòng Nội vụ).

3. Thời hạn gửi báo cáo.

- Thời hạn các bộ phận chuyên môn và công chức phụ trách gửi báo cáo để bộ phận Văn phòng - thống kê tổng hợp: Chậm nhất trước ngày 01 của tháng cuối kỳ báo cáo.

- Thời hạn bộ phận Văn phòng - Thống kê gửi báo cáo của phường (qua phòng Nội vụ): Chậm nhất ngày 10 của tháng cuối kỳ báo cáo. Thời điểm chốt số liệu của từng báo cáo từ ngày 15/12/2023 đến ngày 08 của tháng cuối kỳ báo cáo.

- Thời hạn thực hiện các nội dung công việc cụ thể theo Phụ lục được ban hành theo Kế hoạch này.

V. KINH PHÍ.

Nguồn kinh phí cho công tác CCHC thuộc Kế hoạch được bố trí trong dự toán hàng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định.

Trên đây là Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước của UBND phường la Khê năm 2024. Đề nghị các ban, ngành, đoàn thể và các bộ phận liên quan nghiêm túc thực hiện./.

Nơi nhận:

CHỦ TỊCH

- UBND quận Hà Đông;

 

- Phòng Nội vụ quận Hà Đông;

 

- TT Đảng ủy, UBND phường;

 

- Các Bộ phận chuyên môn phường;

(Đã Ký)

- Các ngành, đoàn thể phường;

 

- Lưu: VT

Nguyễn Hữu Hiển

Lĩnh vực: 

  • Cải cách hành chính

Chủng loại văn bản: 

  • Công văn

Tình trạng: 

  • Còn hiệu lực

Xem thêm văn bản